วันพุธที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

การบูรณาการการสอนและการออกแบบการสอน(ต่อ)

3. ทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มมนุษย์นิยม(Humanism) นักคิดกลุ่มมนุษย์นิยมให้ความสำคัญของความเป็นมนุษย์และมองมนูษย์ว่ามีคุณค่า  มีความดีงาม  มีความสามารถ  มีความต้องการและมีแรงจูงใจภายในที่จะพัฒนาศักยภาพของตน  หากบุคคลมีอิสรภาพและเสรีภาพ  มนุษย์จะพยายามพัฒนาตนเองไปสู่ความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์  ทฤษฎีและแนวคิดที่สำคัญๆในกลุ่มนี้มี  ทฤษฎี  คือ
      3.1ทฤษฎีการเรียนรู้ของมาสโลว์แนวคิดเกี่ยวกับการเรียนรู้ของทฤษฎีนี้  คือ  มนุษย์ทุกคนมีความต้องการพื้นฐานตามธรรมชาติเป็นลำดับขั้น  และต้องการที่จะรู้จักตนเองและพัฒนาตนเอง  หลักการจัดการเรียนการสอนตามทฤษฎีนี้เน้นการเข้าถึงความต้องการพื้นฐานของผู้เรียน  และตอบสนองความต้องการพื้นฐานนั้นอย่างพอเพียง  ให้อิสรภาพและเสรีภาพแก่ผู้เรียนในการเรียนรู้  มีการจัดบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้  ซึ่งช่วยส่งเสริมให้ผูเรียนเกิดประสบการณ์ในการรู้จักตนเองตามสภาพความเป็นจริง
       3.2ทฤษฎีการเรีบนรู้ของโรเจอร์ส แนวคิดเกี่ยวกับการเรียนรู้ของทฤษฎีนี้  คือ  มนุษย์สามารถพัฒนาตนเองได้ดีหากอยู่ในสภาวะที่ผ่อนคลายและเป็นอิสระ  การจัดบรรยากาศที่ผ่อนคลายและเอื้อต่อการเรียนรู้และเน้นให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง  โดยครูเป็นผู้ชี้แนะและทำหน้าที่อำนวยความสะดวกในการเรียนรูให้แก่ผู้เรียนและการเรียนรู้จะเน้นกระบวนการเป็นสำคัญ  หลักการจัดการเรียนการสอนตามทฤษฎีนี้เน้นการเรียนรูกระบวนการเป็นสำคัญ  ควรจัดสภาพแวดล้อมทางการเรียนให้อบอุ่น  ปลอดภัย  ครูควรสอนแบบชี้แนะโดยให้ผู้เรียนเป็นผู้นำทางในการเรียนรู้ของตนและคอยช่วยเหลือผู้เรียนอย่างสะดวกจนบรรลุผล
4.ทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มผสมผสานของกานเย(Gagne seclecticism)แนวคิดเกี่ยวกับการเรียนรู้ของทฤษฎีนี้ คือ  ความรู้มีหลายประเภท  บางประเภทสามารถเข้าใจได้อย่างรวดเร็วไม่ต้องใช้ความคิดที่ลึกซึ้ง  บางประเภทมีความซับซ้อนมาก  จำเป็นต้องใช้ความสามารถในขั้นสูง  หลักการจัดการเรียนการสอนตามทฤษฎีนี้  คือ  การจัดการเรียนรู้อย่างเป็นระบบซึ่งเริ่มจากง่ายไปหายากมีทั้งหมด  9  ขั้นดังนี้
            ขั้นที่  สร้างความสนใจ(Gaining  attention)
            ขั้นที่  2  แจ้งจุดประสงค์(Informing  the  learning)
            ขั้นที่  3  กระตุ้นให้ผู้เรียนระลึกถึงความรู้เดิมที่จำเป็น(Stimulating  recall  of  prerequisite  learned  capabilities)
            ขั้นที่  4  เสนอบทเรียนใหม่(Presenting  the  stimulus)
            ขั้นที่  5  ให้แนวทางการเรียนรู้(Providing  learning  guidance)
            ขั้นที่  6  ให้ลงมือปฏิบัติ(Eliciting  the  performance)
            ขั้นที่  ให้ข้อมูลป้อนกลับ(Feedback)
            ขั้นที่  8  ประเมินพฤติกรรมการเรียนรู้ตามจุดประสงค์(Assessing  the  Performance)
            ขั้นที่  ส่งเสริมความแม่นยำและการถ่ายโอนการเรียนรู้(Enhancing  retention  and  transfer)



อ้างอิง : หนังสือการบูรณาการสอนและการออกแบบการสอน ของ ดร.กิตติคม คาวีรัตน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น